Thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022-2023, thực hiện hiệu quả CTGDPT 2018, tạo cơ hội cho giáo viên trao đổi, chia sẻ, cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy môn Tiếng Việt của giáo viên lớp 1. Ngày 23 tháng 12 năm 2022, trường Tiểu học Chi Lăng tổ chức chuyên đề “Dạy môn Tiếng Việt 1 thông qua Chơi”. Tham dự chuyện đề có sự tham dự của Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên.
Minh họa cho chuyên đề là tiết học môn Tiếng Việt lớp 2: Chủ điểm: Vườn ươm Tuần 17 – Bài: iêm yêm uôm ươm do cô Đặng Hoàng Thuỵ Lam và học sinh lớp 1/4 thực hiện.
“Học thông qua chơi” (HTQC) trong môn Tiếng Việt đã góp phần phát triển nhận thức, cảm xúc, kĩ năng sáng tạo, kĩ năng phát triển xã hội và phát triển thể chất cho học sinh. Tiết học đã đem đến cho các em những khoảnh khắc vui vẻ, tiếp thu bài học chủ động và khắc sâu kiến thức.
Nhìn chung, việc lồng ghép HTQC vào môn Tiếng Việt sẽ giúp giáo viên và học sinh có những trải nghiệm dạy và học tích cực; sự nhiệt huyết trong giảng dạy của giáo viên khi tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo mới sẽ giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách nhẹ nhàng, thoải mái và đầy thú vị. Các em sẽ hình thành các năng lực và phẩm chất tích cực và phát huy tốt những ưu điểm và dần khắc phục những mặt còn hạn chế của bản thân.
Việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy qua việc vận dụng phương pháp HTQC là điều hết sức cần thiết. Để đạt được điều đó, giáo viên cần kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy. Động viên, khen ngợi học sinh kịp thời. Mỗi giáo viên luôn cố gắng trau dồi, học hỏi từ đồng nghiệp cũng như đúc kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, cố gắng áp dụng những kinh nghiệm, phát huy những phương pháp mới nhằm giáo dục và xây dựng cho các em năng lực cốt lõi, lối sống lành mạnh để các em có thể tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống.
Sau chuyên đề giúp giáo viên củng cố 5 đặc điểm “Học thông qua chơi” của chuyên đề thông qua các loại hình tổ chức học tập: học tập thông qua chơi tự do, chơi có định hướng và chơi trò chơi hoặc học tập thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể cùng với 4 nguyên tắc khi thực hiện “Học thông qua chơi” và 5 lợi ích mà “Học thông qua chơi” mang lại.
Sau đây là một số hình ảnh:













