ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6
TRƯỜNG TIỂU HỌC CHI LĂNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
|

Số: 27/KH-THCL
|

Quận
6, ngày 3 tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức Kiểm
tra định kì giữa HKI lớp 4, lớp 5
Năm học 2017 – 2018
Căn
cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT
ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh
giá học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư
22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh
giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28
tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ công văn số 756/GDĐT-TH ngày 2 tháng 10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn kiểm tra định kì giữa học kì I lớp
4, lớp 5 năm học 2017-2018;
Trường Tiểu học Chi Lăng xây
dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5 năm học 2017-2018 như sau:
I.
Mục đích:
- Việc kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5 là việc làm bình thường nhằm nắm bắt tình hình học sinh, mức độ đạt chuẩn kiến
thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Do đó, giáo viên lớp 4, lớp 5 không tạo áp lực cho cha mẹ học sinh và các em học sinh trước kì kiểm tra; tổ chức kiểm tra định kì nghiêm túc, nhưng phải
nhẹ nhàng, thân thiện.
- Kết quả kiểm tra là cơ sở giúp cho giáo viên lớp 4, lớp 5 chủ động hơn trong
việc điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, giúp học sinh rèn luyện, phấn đấu vươn lên đạt yêu cầu vào cuối năm học
theo chuẩn kiến thức kĩ
năng.
II. Tổ chức thực hiện:
1. Tổ chức ôn tập:
- Giáo viên ôn tập cho học sinh lớp 4, lớp 5 có kết quả đánh giá thường xuyên chưa hoàn thành; thông
báo lịch kiểm tra và phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập
thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp
lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho học
sinh và gia đình các em.
- Việc tổ chức ôn tập được thực
hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày;
không soạn đề cương bắt buộc học sinh làm bài, tránh việc nhồi
nhét kiến thức dưới hình thức học thuộc lòng bài mẫu, đề cương; không cho học
sinh tập chép cả bài tập đọc. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học,
tự rèn luyện theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng.
2. Thời gian kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5:
Môn Tiếng Việt và môn Toán kiểm tra vào tuần
10 từ 23/10/2017 đến
27/10/2017
(theo
kế hoạch năm học).
KHỐI
MÔN
|
BỐN
|
NĂM
|
TIẾNG VIỆT
|
7g30
ngày thứ Ba 24/10/2017
|
7g30
ngày thứ Ba 24/10/2017
|
TOÁN
|
7g30
ngày thứ Năm 26/10/2017
|
7g30
ngày thứ Năm 26/10/2017
|
3. Tổ chức kiểm tra
định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5:
3.1. Yêu cầu chung:
- Hiệu trưởng có kế hoạch tổ chức kiểm
tra định kì; có quyết định phân công ra đề, duyệt đề, bảo mật đề. Quy trình ra
đề, duyệt đề phải thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng để đảm bảo tính chính xác,
khoa học.
-
Nội dung đề kiểm tra định kì căn cứ theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn
học; phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh
và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
đồng thời thực hiện đúng các hướng dẫn, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí
giáo dục.
- Nội dung kiểm tra giới hạn từ Tuần 01 đến Tuần 09, những kiến thức kĩ năng nào được giảng dạy với số tiết
nhiều hơn thì ưu tiên ra đề kiểm tra. Riêng đối với phân môn Đọc thành tiếng, nhà trường chọn 10 bài đọc giới hạn
từ Tuần 01 đến Tuần 09 cho học sinh bốc thăm bài đọc và được kiểm tra sau khi kiểm tra môn Toán.
3.1.1 Môn Toán
* Thời gian làm bài:
+ Lớp 4, 5: 40 phút
* Hình thức:
+ Trắc nghiệm: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
* Đối
với các mạch kiến thức:
+ Số học (khoảng
50%)
+ Đại lượng
và đo đại lượng (khoảng 27%)
+ Yếu tố hình
học (khoảng 23%)
+ Giải toán
có lời văn thông qua các tình huống trong thực tế cuộc sống được tích hợp vào
trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng.
3.1.2 Môn Tiếng Việt:
- Cần chú ý khắc phục những điểm góp ý về đề kiểm tra tại các đợt
sinh hoạt chuyên môn trước đây (độ dài đoạn văn đọc chính tả, bài đọc thành tiếng,
văn bản sử dụng trong bài đọc thầm; tỷ lệ điểm của các câu hỏi trong bài đọc thầm
tương ứng với tỷ lệ mức độ nhận thức cần đạt, ….)
3.2. Ra đề và duyệt đề:
Soạn và duyệt
đề đảm bảo các yêu cầu sau:
- Căn cứ theo
hướng dẫn tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT (điều 15, khoản 2, điểm b và điều 18, khoản
2).
- Đề kiểm tra sẽ do giáo viên chủ
nhiệm soạn, sau đó nộp về cho tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn chọn lọc và gửi cho cán
bộ quản lý 03 đề.
- Cán bộ quản lý sẽ chịu trách
nhiệm duyệt đề và chọn lại 2 đề (1 đề chính thức và 1 đề dự phòng) làm đề kiểm
tra cho khối.
- Đề kiểm tra cần chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của
học sinh. Câu lệnh trong đề kiểm
tra cần tường minh, chặt chẽ, khoa học. Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
Đáp án phải phù hợp với yêu cầu của lệnh đề.
- Đề kiểm tra
được soạn theo ma trận, kiến thức trong đề được phân bố với tỷ lệ về mức độ nhận
thức tương đối như sau:
+ Mức 1 (40%): Nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học.
+ Mức 2 (30%): Hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích
được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân.
+ Mức 3 (20%): Biết vận dụng kiến
thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học
tập, cuộc sống.
+ Mức 4 (10%): Vận dụng
các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi
hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.
3.3. Coi và chấm kiểm tra định
kì:
- Giáo viên chủ nhiệm coi kiểm tra tại lớp mình phụ
trách, tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm tra bình thường, nhẹ
nhàng, không gây căng thẳng.
- Giáo viên chủ nhiệm chấm bài lớp mình, ghi nhận những
hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh
để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học
sinh cuối năm học.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những
ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười),
không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân, đồng thời trả bài lại cho học sinh
theo quy định.
3.4. Đối với học sinh khuyết
tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập; học sinh khuyết tật học theo phương
thức giáo dục chuyên biệt; học sinh lang thang cơ nhỡ, lớp học linh hoạt thực
hiện theo Điều 12, Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
3.5. Nộp đề về Cán bộ quản lý,
Phòng Giáo dục và Đào tạo:
a) Nộp về cán bộ quản lý:
- Tổ chuyên môn nộp 03 đề mỗi môn kiểm tra về
cán bộ quản lý vào ngày 10/10/2017 (văn bản
và mail).
- Tổ chuyên môn cập nhật điểm KTĐK GHKI lên Cổng
thông tin, nộp Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì I về Phó Hiệu
trưởng; thông tin kết quả GHKI về PHHS qua Sổ liên lạc.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi sau kì
kiểm tra.
b) Nộp về Phòng Giáo dục và Đào
tạo:
- Trường gửi Kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì I lớp
4, lớp 5, năm học 2017-2018 về phòng GD&ĐT hạn chót ngày 12/10/2017
- Trường nộp mỗi khối một bộ đề kiểm tra định
kì 2 môn Tiếng Việt và Toán, gửi về phòng GD&ĐT bằng văn bản và email
sau khi kiểm tra định kì 1 tuần. Hạn chót:
3/11/2017.
- Đề kiểm tra định kì được đóng thành tập theo từng môn riêng biệt và theo thứ tự đề kiểm tra
định kì lớp 4, hướng dẫn chấm lớp 4, ma trận đề; đề kiểm tra định kì lớp 5, hướng
dẫn chấm lớp 5, ma trận đề.
Trên đây là kế hoạch tổ chức
Kiểm tra định kỳ GHKI lớp 4, lớp 5 năm học 2017-2018, nhà trường đề nghị giáo
viên và học sinh lớp 4, lớp 5 thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT “để báo cáo”;
- Khối trưởng 4, 5;
- Lưu: CM, VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Hải
|