ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6
TRƯỜNG TIỂU HỌC CHI LĂNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|

Số: 34/KH-THCL
|

Quận 6, ngày 04 tháng 10 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức kiểm tra định kì giữa HKI lớp 4, lớp 5 năm học 2018 – 2019
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Kế hoạch số 16/KH-THCL ngày 4 tháng 9 năm 2018 của trường Tiểu học Chi Lăng về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019;
Căn cứ Hướng dẫn số 889/GDĐT-TH ngày 3 tháng 10 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Về hướng dẫn kiểm tra định kì giữa HKI lớp 4, lớp 5 năm học 2018 - 2019,
Trường Tiểu học Chi Lăng xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5, năm học 2018 - 2019 như sau:
I. Mục đích:
- Kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5 là việc làm nhằm nắm bắt tình hình học sinh, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Do đó, giáo viên phải tổ chức kiểm tra định kì nghiêm túc, nhẹ nhàng, thân thiện, không tạo áp lực cho phụ huynh và các em học sinh trước kì kiểm tra.
- Kết quả kiểm tra là cơ sở giúp cho giáo viên lớp 4, lớp 5 chủ động hơn trong việc điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, giúp học sinh rèn luyện, phấn đấu vươn lên đạt yêu cầu vào cuối năm học theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
II. Tổ chức thực hiện:
- Tổ chức ôn tập:
- Giáo viên có kế hoạch ôn tập, giúp đỡ riêng cho học sinh lớp 4, lớp 5 có kết quả đánh giá thường xuyên chưa hoàn thành; thông báo lịch kiểm tra và phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho học sinh và gia đình các em.
- Giáo viên tổ chức ôn tập ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương bắt buộc học sinh làm bài, tránh việc nhồi nhét kiến thức dưới hình thức học thuộc lòng bài mẫu, đề cương; không cho học sinh tập chép cả bài tập đọc. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, tự rèn luyện theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng.
2. Thời gian kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5:
Môn Tiếng Việt và môn Toán kiểm tra vào tuần 10 từ 29/10/2018 đến 02/11/2018 (theo kế hoạch năm học).
Môn
|
Thời gian
|
Toán & Đọc tiếng
|
8g00, thứ Hai ngày 29/10/2018
|
Tiếng Việt
|
7g30, thứ Tư ngày 31/10/2018
|
3. Tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5:
3.1. Yêu cầu chung:
- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm việc đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu về tổ chức và quản lý hành chính: có kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì; có quyết định phân công ra đề, duyệt đề, bảo mật đề. Quy trình ra đề, duyệt đề phải thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng để đảm bảo tính chính xác, khoa học.
- Nội dung đề kiểm tra định kì căn cứ theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn học; phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời thực hiện đúng các hướng dẫn, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
- Nội dung kiểm tra giới hạn từ Tuần 01 đến Tuần 09, những kiến thức kĩ năng nào được giảng dạy với số tiết nhiều hơn thì ưu tiên ra đề kiểm tra. Riêng đối với phân môn Đọc thành tiếng, nhà trường chọn 10 bài đọc giới hạn từ Tuần 01 đến Tuần 09 cho học sinh bốc thăm bài đọc và được kiểm tra sau khi kiểm tra môn Toán.
3.1.1 Môn Toán
* Thời gian làm bài: 40 phút
* Hình thức:
+ Trắc nghiệm: 3 điểm
+ Tự luận: 7 điểm
* Đối với các mạch kiến thức:
+ Số học (khoảng 50%)
+ Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 27%)
+ Yếu tố hình học (khoảng 23%)
+ Giải toán có lời văn thông qua các tình huống trong thực tế cuộc sống được tích hợp vào trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng.
- Môn Tiếng Việt:
- Cần chú ý độ dài đoạn văn đọc chính tả, bài đọc thành tiếng, văn bản sử dụng trong bài đọc thầm; tỷ lệ điểm của các câu hỏi trong bài đọc thầm tương ứng với tỷ lệ mức độ nhận thức cần đạt; đề tập làm văn và hướng dẫn chấm theo hướng mở; ….)
3.2. Ra đề và duyệt đề:
Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện phân công soạn và duyệt đề đảm bảo các yêu cầu sau:
- Căn cứ theo hướng dẫn tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT (điều 15, khoản 2, điểm b và điều 18, khoản 2).
- Đề kiểm tra sẽ do giáo viên chủ nhiệm soạn, sau đó nộp về cho tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn chọn lọc và gửi cho cán bộ quản lý 03 đề.
- Cán bộ quản lý sẽ chịu trách nhiệm duyệt đề và chọn lại 2 đề (1 đề chính thức và 1 đề dự phòng) làm đề kiểm tra cho khối.
- Đề kiểm tra cần chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh. Câu lệnh trong đề kiểm tra cần tường minh, chặt chẽ, khoa học. Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác. Đáp án phải phù hợp với yêu cầu của lệnh đề.
- Đề kiểm tra được soạn theo ma trận, kiến thức trong đề được phân bố với tỷ lệ về mức độ nhận thức tương đối như sau:
+ Mức 1 (40%): Nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học.
+ Mức 2 (30%): Hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân.
+ Mức 3 (20%): Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống.
+ Mức 4 (10%): Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt.
3.3. Coi và chấm kiểm tra định kì:
- Giáo viên chủ nhiệm coi kiểm tra tại lớp mình phụ trách, tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm tra bình thường, nhẹ nhàng, không gây căng thẳng.
- Giáo viên chủ nhiệm chấm bài lớp mình, ghi nhận những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh cuối năm học.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân, đồng thời trả bài lại cho học sinh theo quy định.
Lưu ý quy định về cách tính điểm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt như sau:
+ Bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt gồm có hai kĩ năng: kĩ năng Đọc và kĩ năng Viết.
+ Điểm kiểm tra cho từng kĩ năng Đọc và Viết là tổng điểm của các nội dung trong từng kĩ năng và không được làm tròn. Ví dụ: điểm nội dung Đọc thầm là 5, nội dung Đọc thành tiếng là 3,5; như vậy điểm của kĩ năng Đọc là 8,5.
+ Điểm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt là trung bình cộng điểm của 2 kĩ năng Đọc, Viết quy về thang điểm 10 (chia số điểm thực tế cho 2) và được làm tròn 0,5 thành 1. Ví dụ: điểm kiểm tra của 2 kĩ năng Đọc, Viết là 19, quy về thang điểm 10 là 9,5 (làm
tròn số thành 10).
3.4. Đối với học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hòa nhập; học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục chuyên biệt; học sinh lang thang cơ nhỡ, lớp học linh hoạt thực hiện theo Điều 12, Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
4. Nộp đề về Cán bộ quản lý, Phòng Giáo dục và Đào tạo:
a) Nộp về cán bộ quản lý:
- Tổ chuyên môn nộp 03 đề mỗi môn kiểm tra về cán bộ quản lý hạn chót ngày 15/10/2018 (văn bản và mail).
- Tổ chuyên môn cập nhật điểm KTĐK GHKI lên Cổng thông tin, nộp Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục giữa học kì I về Phó Hiệu trưởng; thông tin kết quả GHKI về phụ huynh học sinh qua Sổ liên lạc.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi sau kì kiểm tra.
b) Nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Trường gửi Kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì I lớp 4, lớp 5, năm học 2018-2019 về Phòng Giáo dục và Đào tạo hạn chót ngày 19/10/2018.
- Trường nộp mỗi khối một bộ đề kiểm tra định kì 2 môn Tiếng Việt và Toán, gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo bằng văn bản và email sau khi kiểm tra định kì 1 tuần. Hạn chót: 9/11/2018.
(Đề kiểm tra định kì được đóng thành tập theo từng môn riêng biệt và theo thứ tự đề kiểm tra định kì lớp 4, hướng dẫn chấm lớp 4, ma trận đề; đề kiểm tra định kì lớp 5, hướng dẫn chấm lớp 5, ma trận đề).
Trên đây là Kế hoạch tổ chức kiểm tra định kì giữa học kì I, năm học 2018-2019, nhà trường đề nghị giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, CM.
|
HIỆU TRƯỞNG
|
|
|
Nguyễn Thanh Hải