ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG TIỂU HỌC CHI LĂNG
__________________________________
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
________________________________________________________
|
Số: 58/KH-THCL
|
Quận 6, ngày 9 tháng 2 năm 2018
|
|
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức khảo sát năng lực học
sinh lớp 3
Năm học 2017-2018
________________________________________
Căn cứ
Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ công văn số 3624/GDĐT-TH ngày 28
tháng 9 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM
về tổ chức khảo sát năng lực học
sinh lớp 3, năm học 2017-2018;
Căn cứ Kế hoạch số 16/KH-THCL ngày 20 tháng 9 năm 2017 của trường
Tiểu học Chi Lăng về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm
học 2017-2018;
Căn cứ Kế hoạch số 51/KH-GDĐT-TH ngày 2 tháng
10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch tổ chức khảo sát
năng lực học sinh lớp 3 năm học 2017-2018;
Trường
Tiểu học Chi Lăng xây dựng Kế hoạch tổ
chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3, năm học 2017-2018 cụ thể như sau:
1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.1. Mục đích:
-
Khảo sát kiến thức cơ bản và năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc
sống của học sinh lớp 3 qua một số môn học.
- Làm
cơ sở để các tổ chuyên môn chú trọng vào hoạt động chuyên môn, đảm bảo cho việc
ra đề kiểm tra cuối năm theo hướng phát triển năng lực người học, nhằm đạt chất
lượng cao, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Làm
cơ sở để cán bộ quản lí nhà trường có căn cứ đánh giá chất lượng việc thực hiện
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo
dục và Đào tạo của đội ngũ sư phạm nhà trường.
- Rút kinh nghiệm kết quả đạt được trong đợt khảo sát năng lực học sinh ở
năm học 2016-2017; tiếp tục đánh giá thực chất kết quả, chất lượng giảng dạy và
học tập của giáo viên, học sinh, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp phát huy điểm
mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học.
1.2. Yêu cầu:
- Tổ chức khảo sát nhẹ nhàng, nghiêm
túc, đúng quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đánh giá khách quan,
chính xác năng lực học tập của học sinh.
- Làm tốt công tác phối hợp, bảo
đảm, tổ chức khảo sát đúng chương trình kế hoạch, đúng thời gian quy định.
2.
ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT
- 30 em học sinh có thứ tự từ trên xuống dưới theo danh sách của lớp 3/5.
3. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC VÀ THỜI GIAN KHẢO SÁT
3.1. Nội dung khảo sát:
- Căn cứ vào “Chuẩn kiến thức, kỹ
năng”, tài liệu “Hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng” trên cơ sở hướng dẫn thực
hiện chương trình đính kèm Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm
2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và công văn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
-
Căn cứ năng lực vận dụng kiến thức của học sinh được giới hạn trong 20 tuần đầu tiên của năm học 2017-2018 (theo
công văn số 600/GDĐT-TH ngày 01 tháng 8 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 về hướng dẫn thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 cấp tiểu học).
- Môn khảo sát: Toán và Tiếng Việt.
3.2. Hình thức khảo sát:
- 30
em học sinh lớp 3/5 của trường được chọn sẽ thực hiện bài khảo sát trên máy vi
tính do Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề.
- Quy trình thực
hiện với máy vi tính sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
tập huấn, hướng
dẫn cho các đơn vị và học sinh trước khi tiến hành khảo sát.
3.3. Cấu trúc đề khảo sát:
- Xây dựng theo hướng tích hợp.
- Mỗi học sinh lớp
3 được chọn làm một bài trắc nghiệm trong đó bao gồm Tiếng Việt và Toán.
- Mỗi bài trắc
nghiệm gồm 30 câu (15 câu Tiếng Việt và 15 câu Toán) trong thời gian 40 phút.
3.4. Thời gian khảo sát: Ngày 09/3/2018
Thời
gian bắt đầu tính giờ làm bài: 8 giờ 15 phút
3.5. Hướng
dẫn thực hiện thời gian khảo sát tại trường:
Thời gian
|
Nội dung
thực hiện
|
Phân công
thực hiện
|
7
giờ 15 đến
7 giờ 55
|
- Tập trung
học sinh vào phòng khảo sát theo vị trí chỗ ngồi quy định.
- Hướng dẫn
học sinh nhập các thông tin vào máy, cách thực hiện phần trả lời trắc nghiệm
và kí tên trong danh sách tham dự khảo sát.
|
- Học sinh lớp
3/5
|
7 giờ 45
|
- Nhận mã đề khảo sát từ Phòng Giáo dục và Đào tạo qua email công vụ của Hiệu
trưởng.
|
- Hiệu trưởng
|
8 giờ 00
|
- Giáo viên
Tin học nhận mã đề khảo sát từ Hiệu trưởng qua email (GV Tin học mới được quyền mở mail).
|
- Cô Thùy (tin
học)
|
8 giờ 10
|
- Công bố mã
đề khảo sát cho học sinh
|
- Cô Thùy (tin
học)
|
8
giờ 15 đến
8 giờ 55
|
- Học sinh làm
bài khảo sát (theo mã đề khi đăng nhập).
- Hết giờ làm
bài, giám thị hướng dẫn học sinh lưu bài khảo sát và ghi điểm số học sinh đạt
được qua màn hình máy vi tính rồi cho học sinh ký tên xác nhận vào danh sách
dự khảo sát.
|
- Học sinh lớp
3/5
- Giám thị coi
khảo sát.
|
9
giờ 10
|
- Đóng gói bài
làm của học sinh theo quy định trên máy và lưu kết quả vào ổ cứng di động.
- Gửi kết quả và thống kê về phòng GD&ĐT (có xác nhận của Hiệu trưởng, thư ký HĐSP nhà trường và GV phụ trách vi
tính của trường tham dự việc tổ chức khảo sát)
|
- Học sinh lớp 3/5
- Hiệu trưởng
|
4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
4.1. Hiệu
trưởng:
-
Thành lập Hội đồng Khảo sát cấp trường (Hiệu trưởng đồng thời là Chủ tịch Hội
đồng) thực hiện việc tổ chức coi và xác nhận kết quả khảo sát trên máy vi tính.
-
Báo cáo số lượng học sinh lớp 3 cho Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày
15/11/2017.
-
Trực tiếp nhận mã đề khảo sát từ Phòng Giáo dục và Đào tạo.
-
Lập danh sách học sinh lớp 3 dự khảo sát theo cách chọn như trên, bố trí phòng
máy vi tính khảo sát.
- Chuẩn bị đầy đủ điều kiện, văn phòng phẩm cần thiết phục vụ cho khảo sát.
-
Niêm yết danh sách thí sinh dự khảo sát và nội quy các vật dụng thí sinh được
phép mang vào phòng khảo sát.
- Phân công giám thị
coi khảo sát (Giám thị 1 là giáo viên tin học cô Nguyễn Thanh Thùy, giám thị 2
là giáo viên lớp 4 cô Bùi Thị Ngọc Châu).
4.2.
Phó Hiệu trưởng:
- Trực tiếp nhận kết
quả khảo sát từ các cán bộ coi khảo sát, niêm phong, bảo quản, bảo mật và chuyển giao cho các
cấp quản lý bài khảo sát theo quy định.
- Chủ động hướng dẫn cho
giám thị và học sinh tham gia khảo sát.
4.3.
Giáo viên lớp 3/5:
- Tổ chức ôn tập và thông tin ngày giờ
khảo sát đến học sinh và phụ huynh qua Sổ liên lạc hay tin nhắn điện thoại.
5. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
Thời gian
|
Nội dung
|
Phân công thực hiện
|
31/10/2017
|
- Đăng ký email công vụ của hiệu trưởng về phòng GD&ĐT.
|
- Hiệu trưởng
|
21/11/2017
|
- Báo cáo số lớp, số
học sinh tham gia khảo sát về Phòng GD&ĐT.
|
- Phó Hiệu trưởng
|
27/02/2018
|
Thông báo cho học
sinh, phụ huynh học sinh và địa phương về kế hoạch khảo sát học sinh lớp 3.
|
- Hiệu trưởng, GVCN
|
09/3/2018
|
Nhận mã đề khảo sát
về trường (bảo quản mật theo các quy định khảo sát hiện hành).
|
-
Hiệu trưởng
|
09/3/2018
|
- Tổ chức khảo sát
học sinh lớp 3/5 tại phòng Tin học lầu 2
- Đóng gói và lưu
kết quả bài khảo sát của học sinh theo quy định.
- Chuyển giao kết
quả và thống kê về phòng GD&ĐT.
|
- Hiệu trưởng
|
10/3/2018 đến 15/3/2018
|
Tập hợp kết quả, gửi
thống kê và báo cáo kết quả khảo sát theo mẫu về Phòng GD&ĐT.
|
- Hiệu trưởng
|
6. Kinh phí khảo sát:
Chi từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch Tổ
chức khảo sát năng lực học sinh lớp 3 năm
học 2017-2018 của nhà trường; đề nghị giáo viên sắp xếp kế hoạch dạy học
và ôn tập cho học sinh để đợt khảo sát đạt chất lượng tốt nhất.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT “để báo cáo”;
- Tổ CM khối 3;
- Lưu: CM, VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã kí)
Nguyễn Thanh Hải
|